Mất cân bằng giới tính khi sinh đang là mối quan ngại ngày càng tăng tại một số quốc gia Châu Á. Tại Việt Nam, tỷ số giới tính khi sinh đã tăng từ 106,2 bé trai trên 100 bé gái (2000) lên 112,2 bé trai trên 100 bé gái (2014) và xu hướng này đang tiếp tục gia tăng. Hiện đã có 55/63 tỉnh, thành có tỷ số giới tính khi sinh cao hơn 108 bé trai/100 bé gái - đây là con số hết sức báo động.

Ngày 17/10/2015, tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội, Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ)-Bộ Y tế phối hợp với Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam khởi động chiến dịch truyền thông “Ngày hội chung tay hành động giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” với chủ đề “KHÔNG phân biệt giới, KHÔNG lựa chọn giới tính thai nhi”. Sự kiện có có sự tham gia của các đại biểu là Lãnh đạo Bộ Y tế, 11 Chi cục Dân số - KHHGĐ thuộc tỉnh/thành phố có tỷ lệ giới tính khi sinh cao, Văn phòng UNFPA Hà Nội, các tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước tại Hà Nội, các đơn vị ủng hộ và phóng viên báo chí. Chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng về nguyên nhân và hậu quả của việc lựa chọn giới tính thai nhi do định kiến giới, cũng như kêu gọi nhiều nỗ lực hơn nữa từ Chính phủ và các cơ quan có liên quan cùng chung tay để chấm dứt hiện tượng mất cân bằng giới tính khi sinh - một trong các hình thức phân biệt đối xử.

Ngày hội đã có nhiều hoạt động đặc sắc thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều người như: lễ ký cam kết không cung cấp dịch vụ chẩn đoán lựa chọn giới tính thai nhi; giao lưu với các nhà lãnh đạo, các ca sỹ, nghệ sỹ; 500 tình nguyện viên nhảy flashmob và thả bóng đưa các thông điệp của Ngày hội kêu gọi người dân chung tay hành động giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh. Đặc biệt tại Ngày hội, ca sỹ Mỹ Linh đã được công bố là Đại sứ Truyền thông Dân số - Phát triển. Với vai trò này của mình, nữ ca sỹ sẽ truyền tải các thông điệp của Ngày hội thông qua hình ảnh đại diện và sự tham gia vào các sự kiện chính của chiến dịch trên các kênh truyền thông đại chúng, mạng xã hội, sản phẩm truyền thông, các bài viết đăng báo, tham gia sản xuất các sản phẩm truyền thông chủ đạo của chiến dịch cũng như tiếp xúc với cộng đồng.

Các thông điệp chính của chiến dịch truyền thông:

“Không thực hiện hành vi lựa chọn giới tính trước sinh”

“Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”

“Tương lai phụ thuộc vào hành động hôm nay của bạn - Không lựa chọn giới tính thai nhi”

“Không cung cấp dịch vụ lựa chọn giới tính thai nhi”

“Hãy để việc sinh con trai hay con gái theo quy luật tự nhiên”.

MAI TRANG