HỘI THẢO GIÁO DỤC GIỚI TÍNH, TÌNH DỤC CHO GIỚI TRẺ

 


Ngày 22 tháng 1 năm 2013 tổ chức Rutgers WPF đã tổ chức hội thảo Giáo dục giới tính, tình dục cho giới trẻ: “Chuyện nhỏ”? tại Hà Nội. Hội thảo nằm trong dự án Hành trang tuổi hồng: Trao quyền để thanh thiếu niên có quyết định an toàn về sức khoẻ sinh sản và tình dục được phối hợp giữa Tổ chức Rutgers WPF với Sở Giáo dục-Đào tạo Đà Nẵng. Tham dự hội thảo có đại diện các bộ ngành, các tổ chức phi chính phủ, các em học sinh, các cơ quan báo chí và đại diện một số trường học tham gia trực tiếp vào hoạt động của dự án.

Dự án được thực hiện từ năm 2007 tại Đà Nẵng với hình thức giảng dạy cho các đối tượng là giáo viên, sinh viên, học sinh với mục đích nâng cao kiến thức và kỹ năng về giới, sức khoẻ sinh sản và tình dục cho sinh viên, học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và hình thành thái độ phù hợp để họ có thể thực hành các hành vi lành mạnh trong lĩnh vực GT-TD-SKSS và có khả năng tư vấn đồng đẳng trong tương lai. Bên cạnh việc đào tạo dự án cũng xây dựng chương trình giáo dục có tính hệ thống: bộ giáo trình điện tử về giáo dục GT-TD-SKSS sử dụng cho sinh viên trường Đại học Sư phạm: Hành trình thanh niên; bộ giáo trình điện tử về dục GT-TD-SKSS sử dụng cho học sinh THPT: Hành trình tuổi hồng; bộ giáo trình điện tử về dục GT-TD-SKSS sử dụng cho học sinh THCS: Hành trình tuổi hoa và các tài liệu liên quan khác để các em dễ dàng sử dụng, tìm hiểu. Cùng với trường Đại học Đà Nẵng, mô hình được triển khai ở 50 trường THCS và 10 trường THPT với tổng số giáo viên ở hai cấp là 196 người và học sinh là 9500 em.

Giới trẻ ngày nay đang đối diện với nhiều vấn đề: dạy thì sớm hơn, kết hôn muộn hơn, tuổi bắt đầu quan hệ tình dục sớm hơn nhưng lại thiếu kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ; niềm tin, thái độ, hành vi về tình dục-sức khoẻ sinh sản chưa ổn định, khó tự kiểm soát; thanh thiếu niên cũng được tự do hơn nhưng chưa được chuẩn bị kiến thức tình dục cần thiết. Các em cũng bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài như quan điểm khác nhau giữa giá trị xã hội và tự do hoá trong quan hệ tình dục; thông tin liên quan đến tình dục rộng rãi nhưng rời rạc, thiếu kiểm chứng, định hướng; chịu ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông đại chúng, của các tệ nạn xã hội hay kỳ thị do HIV/AIDS, do bị lạm dụng, có thai, do thiên hướng tình dục…Xuất phát từ những nguy cơ có thể xảy ra đối với thanh thiếu niên dự án đã triển khai mô hình giáo dục giới tính-tình dục-sức khoẻ sinh sản cho thanh thiếu niên với tư tưởng chủ đạo là trao quyền để các em có thể đưa ra những quyết định có lợi cho sức khoẻ tình dục của mình.

Theo kết quả đánh giá cuối dự án đa số các em học sinh thích thú và mong muốn được học,  có 87% giáo viên không đồng tình với việc không dạy môn này trong nhà trường. Cũng theo đánh giá thì kiến thức về tình dục-sức khoẻ sinh sản của các đối tượng tham gia đều tăng lên rõ ràng, cụ thể là nó đã làm thay đổi hành vi và cách suy nghĩ trong nhóm học sinh; đạt được sự chấp nhận và ủng hộ của các giáo viên và phụ huynh; đạt được sự đồng thuận, ủng hộ của lãnh đạo nhà trường, phòng và sở GD-ĐT và lãnh đạo địa phương; tạo được sự chú ý của một số tỉnh lân cận và Bộ GD-ĐT.

Để dự án đạt được tính bền vững và nhân rộng số học sinh, sinh viên được hưởng lợi thì cần có những điều kiện cần và đủ, trong phạm vi thành phố Đà Nẵng khuyến nghị được đưa ra là huy động sự hỗ trợ tài chính địa phương, Sở GD-ĐT cần có kế hoạch hoạt động và ngân sách cụ thể và có thể đưa ra nhiều phương án lựa chọn. Đặc biệt là thảo luận khả năng lồng ghép vào các mục tiêu của địa phương. Để có thể mở rộng mô hình ra tất cả các lớp cùng khối của mỗi trường cần phải tiếp tục đào tạo giảng viên nguồn. Có thể sử dụng chuyên gia từ Đại học Sư phạm Đà Nẵng hoặc nhóm giảng viên nòng cốt. Và để nhân rộng tới các tỉnh/TP cần tiếp tục có các hội thảo giới thiệu về mô hình với các Sở GD-ĐT khác và với Bộ GD-ĐT. Tìm kiếm khả năng vận động chính sách trong giai đoạn Bộ lập kế hoạch chỉnh sửa chương trình đạo tạo giai đoạn 2015-2020.

Gia Hân


 

Liên kết