ĐƯỜNG DÂY TƯ VẤN

TRỢ GIÚP TRẺ EM QUỐC TẾ (CHI)

 

 

1. Giới thiệu

Đường dây Tư vấn Trợ giúp trẻ em quốc tế Child Help International (CHI) là mạng lưới trợ giúp trẻ em toàn cầu được khai trương bởi Chủ tịch Uỷ ban Liên hợp quốc về Quyền trẻ em nhằm giúp đỡ trẻ em gặp các vấn đề khó khăn liên quan đến lạm dụng, nơI ở, các mối quan hệ, bị bóc lột, nghiện ngập… thông qua các hình thức liên lạc như bưu thiếp, trạm phát thanh, điện thoại, tin nhắn và các phòng chat (trò chuyện) kín đáo trên internet.

Các hoạt động của CHI trong việc tiếp cận với trẻ em

- Thiết lập đường dây tư vấn trợ giúp trẻ em: Hiện nay 19 quốc gia đang được hỗ trợ thiết lập đường dây tư vấn. Mục tiêu của CHI là đến cuối năm 2006, 100 quốc gia sẽ có đường dây trợ giúp trẻ em;

- Tăng cường khả năng tiếp cận đối với những đường dây tư vấn trợ giúp trẻ em hiện có: tăng cường trợ giúp các đường dây tư vấn hoạt động ở mức địa phương để mở rộng và đẩy mạnh dịch vụ của đường dây đến được với nhiều trẻ em hơn;

- Lắng nghe những ý kiến của trẻ em: Tiêu đề tư vấn trợ giúp trẻ em là ”Kết nối với trẻ em”. Các tài liệu hướng dẫn, báo cáo phân tích các cuộc gọi, xây dựng  một cơ sở dữ liệu các cuộc gọi trên toàn cầu nhằm xác định các chiến lược mới cho các đường dây tư vấn;

- Tạo đIều kiện chia sẻ kinh nghiệm giữa các đường dây tư vấn và trợ giúp trẻ em: Tổ chức các buổi tham vấn ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế;

- Khởi động quy trình áp dụng các nguyên tắc, các tiêu chuẩn và hoạt động:Xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu để các đường dây tư vấn tiếp cận có hiệu quả hơn nữa với trẻ em và vị thành niên;

 

Con số về đường dây tư vấn trợ giúp trẻ em quốc tế (CHI)

 

·        83 đường dây điện thoại tư vấn trên 72 quốc gia.

·        Việt Nam là nước thứ 52 trên thế giới thiết lập đường dây điện thoại trợ giúp trẻ em

·        Mỹ là nước có đường dây điện thoại trợ giúp trẻ em miễn phí lâu đời nhất; 33 năm

·        Ấn Độ là nước có cuộc gọi được trả lời nhiều nhất: 52,8%.

·        11.288.544 cuộc gọi trong năm 2003 của 66 đường dây điện thoại trên 55 quốc gia (ước tính có khoảng 60 triệu cuộc gọi từ trẻ em và thanh thiếu niên gọi từ khi thiết lập).

·        65% các cuộc gọi là từ trẻ em

·        82% các đường dây có quy mô  hoạt động trên toàn quốc

·        85% các đường dây hoạt động miễn phí cho trẻ em

·        42% các đường dây hoạt động hàng ngày và 24/24h

·        2257 nhân viên và 10.001 tình nguyên viên trả lời trên 66 đường dây điện thoại

·       66,2% nhân viên tư vấn điện thoại là người lớn; 24,1% là thanh thiếu niên và 9,7% là trẻ em.

Nguồn: Plan tại Việt Nam

 

- Thiết lập và tăng cường quan hệ đối tác: Để phát triển hoạt động bảo vệ trẻ em thông qua đường dây tư vấn như là một “Chiến lược”, CHI đã có quan hệ đối tác với Hiệp hội viễn thông quốc tế (International Telecommunication Union) và Quỹ nhi đồng LHQ (UNICEF), bên cạnh đó là các tổ chức tàI trợ lớn và mạng lưới quốc gia và quốc tế..

Những thành tựu đạt được

Thứ nhất, mở rộng mạng lưới:

- Đường dây tư vấn bắt đầu được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2003 tại Amsterdam (Hà Lan). Hiện nay CHI đã có mặt ở 71 quốc gia với 82 đường dây dịch vụ điện thoại  trợ giúp cho trẻ em và trẻ vị thành niên. Tháng 3/2005 CHI đã tổ chức Hội nghị tư vấn toàn cầu lần thứ hai tại Noordwijkerhour, Hà Lan. 96 đại diện cho các đường dây tư vấn trợ giúp trẻ em đã gặp gỡ và thảo luận một về chiến lược, các mô hình đường dây tư vấn trợ giúp trẻ em, tập huấn và nhiều vấn đề liên quan đến bảo vệ và quyền trẻ em.

- Các hoạt động của CHI đã tạo ra một sự chuyển biến thực sự với những tác động tích cực tới trẻ em. Ngoài việc phát triển các đường dây tư vấn ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, CHI còn tích cực phát triển các đường dây tư vấn hoạt động ở cấp địa phương nhằm đến được với nhiều trẻ em cần được bảo vệ và chăm sóc hơn. Các đường dây tư vấn trợ giúp trẻ em cũng được đưa vào trong kế hoạch hoạt động tổng thể của UNICEF, coi việc thiết lập và sự bền vững của các đường dây trên toàn thế giới là ưu tiên hàng đầu của UNICEF.

Thứ hai, nghiên cứu toàn cầu về tình trạng bạo lực đối với trẻ em: CHI đang cung cấp dữ liệu từ các đường dây của mình cho nghiên cứu toàn cầu này. Những dữ liệu độc nhất này sẽ đem lại một cái nhìn tổng thể về những mối quan tâm và các vấn đề trẻ em đang gặp phải trên toàn thế giới.

Thứ ba, với Liên minh Châu Âu: Tháng 6/2005, Tuyên bố của Nghị viện Châu Âu sẽ công nhận và ủng hộ về tài chính cho các đường dây tư vấn hỗ trợ trẻ em trong Liên minh châu Âu và cả châu Âu nói chung.

Thứ tư, với ngành Viễn thông: CHI đã đạt được những bước tiến trong việc thiết lập quan hệ đối tác với Hiệp hội Viễn thông quốc tế (ITU) và lần đầu tiên, trẻ em đã được đưa vào bản Tuyên bố về nguyên tắc.

2. Đường dây tư vấn trợ giúp trẻ em tại khu vực Châu Á - TháI Bình Dương

Hội thảo các đường dây tư vấn và trợ giúp trẻ em khu vực Châu Á TháI bình Dương đã diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản với sự tham gia của 23 đại diện đến từ 13 nước và vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Hồng Kông, Úc, Newzealand, Philippines, Mông cổ, Ấn Độ, Nepal, Pakistan, Srilanka và Việt Nam.

Hội thảo đã tạo ra một diễn đàn thảo luận về các vấn đề liên quốc gia, trên cơ sở đó giúp các đường dây có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau. Hội thảo dành một phiên họp để các thành viên thảo luận về bản thảo các nguyên tắc, chuẩn mực và kinh nghiệm hoạt động ch các đường dây tư vấn và trợ giúp trẻ em, về mẫu thống kê số liệu các cuộc gọi của trẻ em.

Những hoạt động sau hội thảo:

- Một hội thảo đặc biệt về ảnh hưởng của đợt sóng thần tháng 12/2004 đến hoạt động đường dây điện thoại trợ giúp trẻ em Ấn Độ và Thái Lan sẽ được tổ chức tại Ấn Độ, với sự tham gia của các nước đang trong giai đoạn thiết lập điện thoại trợ giúp trẻ em là Inđônêxia và Srilanka.

- Inđônêxia và Srilanka đang vận động cho sáng kiến thiết lập đường dây điện thoại trợ giúp trẻ em cấp quốc gia và tập trung vào giải quyết và hỗ trợ trẻ em tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi đợt sóng thần.

- Ấn Độ đang tiến hành cuộc nghiên cứu về số lượng cuộc gọi nhận được so với số lượng trẻ em và mật độ điện thoại.

- Mông Cổ học tập mô hình đường dây tại ấn độ vào tháng 2/2005 và đã bắt đầu khai trường đường dây điện thoại trợ giúp trẻ em vào tháng 3/2005 với số điện thoại dễ nhớ “Friend-19-79”.

- Pakistan tổ chức một hội nghị cấp quốc gia vào tháng 3/2005 để thảo luận về hoạt động nhân rộng đường dây điện thoại trợ giúp trẻ em ra toàn quốc. GIám đốc đường dây điện thoại trợ giúp trẻ em Philippines đã đến tham dự và chia sẻ kinh nghiệm.

- Hàn Quốc đang làm việc với Công ty Viễn thông di động để cung cấp dịch vụ miễn phí cuộc gọi qua mạng di động nhằm giúp trẻ em và thanh thiếu niên dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với dịch vụ điện thoại trợ giúp trẻ.

- Philippines đã nhân rộng mô hình đường dây điện thoại trợ giúp trẻ em ra 2 tỉnh, thành phố khác vào tháng 1/2005. Trong quý 2/2005, 2 tỉnh thành phố nữa sẽ có đường dây điện thoại trợ giúp trẻ em. Điện thoại trợ giúp trẻ em tại Philippines vận hành với số diện thoại dễ nhớ 163 và miễn phí hoàn toàn với sự trợ giúp tài chính của các tổ chức phi chính phủ và huy động cá nhân.

- Nhật Bản bắt đầu làm việc với Chính phủ để có điện thoại trợ giúp trẻ em miễn phí và hoạt động 24h/ngày.

3. Đường dây tư vấn trợ giúp trẻ em tại Việt Nam

Đường dây tư vấn và trợ giúp trẻ em tại Việt Nam được thiết lập từ ngày 19/5/2004, là dự án phối hợp giữa Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ em với tổ chức Plan International ở Việt Nam. Sau 1 năm thực hiện, dự án đã được đánh giá cao, với sáng kiến về sự tham gia của trẻ em, sự kết nối với các cơ quan truyền thông đại chúng trong hoạt động tuyên truyền và kết nối đường dây đến với trẻ em, gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên, đường dây tại Việt Nam mới bắt đầu tại Hà Nội và mục tiêu Việt Nam cần đạt được trong thời gian tới là mở rộng hoạt động trên phạm vi quốc gia, để mọi trẻ em có cơ hội được lắng nghe và hỗ trợ kịp thời.

Tình hình hoạt động của đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em tại Việt Nam

- 14.583  cuộc gọi trong 12 tháng vận hành tổng đài tư vấn tại Hà nội

- 7.340 cuộc gọi được tư vấn, hỗ trợ

- 50 cuộc gọi kết nối can thiệp trực tiếp

- 63,51% số cuộc gọi là nữ giới

- 78,8% số cuộc gọi có tuổi dưới 18

- 75,45% số cuộc gọi là trẻ trong trường học

- 10.000  tranh vẽ của trẻ em dự thi “sáng tác Logo Đường dây tư vấn và  hỗ trợ trẻ em”

- 80  bài báo chương trình phát thanh và truyền hình phản ánh về hoạt động của Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em

- 59 tỉnh thành phố  có cuộc gọi đến tổng đài tư vấn

- 10 chương trình  phát thanh do nhóm Phóng viên nhỏ thực hiện viết về hoạt động của đường dây được  phát sóng trên đài tiếng nói Việt Nam.

- 1.010 cộng tác viên là người lớn và trẻ em tham gia các hoạt động đào tạo tập huấn về tư vấn và hỗ trợ trẻ em .

Những vấn đề tư vấn thông qua điện thoại

 

Vấn đề

Tỷ lệ %

1.       Lạm dụng bạo lực và xâm hại hành hạ bóc lột

0,54

2.       Vô gia cư, các nhu cầu cơ bản

0,52

3.       Trẻ có HIV bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDs

0,1

4.       Quan hệ bạn bè

22,59

5.       Các vấn đề liên quan trong trường học

4,82

6.       Các vấn đề pháp luật, trẻ vị thành niên phạm pháp

1,17

7.       Hỗ trợ tài chính và nguồn lực

6,35

8.       Trẻ sử dụng chất kích thích

0,01

9.       Thông tin về giới tính, quan hệ tình dục

5,95

10.   Quan hệ gia đình

13,5

11.   Sức khoẻ, tâm  sinh lý

11,46

12.   Hỏi thông tin liên quan

28,17

13.   Cảm ơn thông báo kết quả sau tư vấn

5,93

Sự tham gia của trẻ em

Với mục tiêu xây dựng một mô hình bảo vệ trẻ em thân thiện với trẻ em  và của chính các em cũng như  tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động bảo vệ trẻ em, Ban dự án đã phối hợp với Hội đồng đội Trung ương, ban biên tập phát thanh thiếu nhi, Trung tâm hướng dẫn hoạt động Thanh thiếu nhi  Trung ương tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực tham gia cho các em, cung cấp các kỹ năng sống, kỹ năng tư vấn, giao tiếp  nhằm đào tạo một đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt về quyền trẻ em.

- 180 trẻ em tại 18 trường trung học cơ sở tại Hà Nội được trang bị  các kiến thức về quyền trẻ em, kỹ năng sống, kỹ năng truyền thông

- 120 trẻ em nòng cốt tại 3 Quận Ba Đình, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng được trang bị các kiến thức về phòng tránh xâm hại trẻ em và các kỹ năng truyền thông bạn giúp bạn

- 30 phóng viên nhỏ của Câu lạc bộ phóng viên nhỏ Hà Nội và câu lạc bộ Ong xanh đã được trang bị các kỹ năng phòng tránh xâm hại trẻ em, kỹ năng tư vấn bạn đồng lứa.

- Cuộc thi sáng tác biểu trưng và tên gọi của đường dây đã được Hội đồng đội Trung ương phát động tại trường trung học cơ sở Chu Văn An và trên phạm vi toàn quốc. 10.000 bài dự thi từ các tỉnh thành phố đã gửi về. Ban giám khảo bao gồm 10 bạn nhỏ từ  câu lạc bộ phóng viên nhỏ và các hoạ sĩ chuyên nghiệp đã lựa chọn được biểu trưng chính thức của đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em từ bài dự thi của em gái 13 tuổi ở  thành phố Hồ  Chí Minh. Từ ngày 27/9/2005, đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em tại Việt Nam chính thức có biểu trưng .

Một số khó khăn

- Nhóm mục tiêu của Đường dây là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn chưa thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu vì  số điện thoại của đường dây chưa gọi được từ các trạm điện thoại công cộng, chưa có các điện  thoại tình nguyện do các gia đình, các cơ quan thực hiện.

- Số điện thoại còn dài, chưa thực sự giúp trẻ em ghi nhớ dễ dàng

- Các trường hợp cần can thiệp khẩn cấp như trẻ lạc cần chỗ ở, trẻ bị bỏ rơi thì rất khó khăn trong việc kết nối hỗ trợ trẻ. Sự phối hợp can thiệp hỗ trợ trẻ giữa các cơ quan chức năng còn chưa tích cực.

- Rất thiếu và hầu như không có nơi tạm cách ly, tạm trú cho trẻ trong các trường hợp khẩn cấp hoặc chờ hỗ trợ.

- Số lượng người lớn và trẻ em biết và hiểu hoạt động  của đường dây còn hạn chế

Kiến nghị

- Sự hỗ trợ tích cực hơn nữa của ngành bưu chính viễn thông để giúp trẻ em có thể sử dụng các trạm điện thoại công cộng, có số điện thoại ngắn và trở thành số điện thoại trong hệ thống miễn phí của ngành Bưu chính viễn thông.

- Thiết lập cơ chế nóng trong việc can thiệp hỗ trợ trẻ em các trường hợp khẩn cấp

- Sự tham gia tích cực của các cơ quan để thiết lập  các mô  hình điểm về dịch vụ thân thiện với trẻ em trong các dịch vụ xã hội.

- Khôi phục lại một số mái ấm, nhà mở làm nơi tạm trú cho trẻ trong các trường hợp khẩn cấp và chờ hỗ trợ can thiệp.

- Mở rộng một tổng đài tư vấn tiếp nhận cuộc gọi tại miền trung.<

MAI CHI tổng hợp

từ tài iệu của Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ truyền thông, Uỷ ban DSGĐTE

]]>